ประเมิน ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(Best Practice)

ประเมิน ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(Best Practice)

               วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศหรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า Best practice กำลังเป็นที่นิยมในวงการการศึกษาของประเทศไทย องค์กรทางการศึกษากำหนดให้มีการประกวด Best practice ในด้านต่าง ๆ เช่น การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน และ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น ทั้งในระดับกลุ่มโรงเรียน, เขตพื้นที่การศึกษา, ภาค และประเทศ หลากหลายโรงเรียนส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรในสังกัดจัดทำ Best practice ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า Best practice คืออะไร และมีวิธีการทำอย่างไร ผู้เขียนใคร่นำเสนอข้อมูลเพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันและอาจเป็นแนวทางในการจัดทำ Best practice ต่อไป

ที่มาของ Best practice

               Best practice มีจุดเริ่มต้นจากการแพทย์ที่เป็นวิธีการปฏิบัติงานที่ดีนำสู่ผลสำเร็จ มีการแลกเปลี่ยนวิธีการปฏิบัตินั้นกับหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งภายในและภายนอก และที่สุดคือ การนำ Best practice ไปใช้จนเป็นมาตรฐานของหน่วยงาน ดังเช่น โปรแกรมการเชิญชวนผู้ดูแลผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมากของกลุ่มแพทย์เฮนรี่ฟอร์ด โดยให้ผู้ป่วยสามารถดูแลตนเองได้ที่บ้านร่วมกับการรักษาที่ศูนย์การรักษา โดยดำเนินกิจกรรมในลักษณะของการวิจัย

               สำหรับประเทศไทย Best practice เริ่มเข้ามายังวงการการศึกษาใน พ.ศ. 2546 พร้อม ๆ กับโครงการ “โรงเรียนในฝัน” ที่มุ่งให้เกิดการปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอน ยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ทั้งระบบให้ทันสมัย เพื่อให้ผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ คิดเป็น มีทักษะชีวิต มีความเป็นไทย และมั่นใจในตนเอง โดยจัดให้มีการประกวด Best practice ทั้งในส่วนของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียน อย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดกระแสการ “สร้าง” Best practice ในวงการการศึกษาไทยกระทั่งทุกวันนี้

            แหล่งที่มา : นาย สรรเสริญ วีระพจนานันท์ : https://www.gotoknow.org/posts/548650

 

 

 

 

 

 

 

 

Facebook Comments